Bài phỏm - VN86 Club

Skype

bài phỏm
Tin tuyển sinh trường Đhldxh cơ sở Sơn Tây
Danh-muc-chinh-truong-dai-hoc-lao-dong-xa-hoi

Danh mục chính

Liên kết website


ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ VÀO DOANH NGHIỆP TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

15 - 05 - 2019 5:01 PM | View : 1602

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ VÀO DOANH NGHIỆP TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

 

Tác giả: ThS.Hà Nam Phong – GV Khoa QLNNL*, Vũ Thị Thanh Hằng – Cty giải pháp công nghệ OOC:

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải hết sức chú trọng đó là công tác quản lý nhân sự. Một khi máy móc sẽ thay thế cho con người trong rất nhiều lĩnh vực thì khi đó quan hệ lao động sẽ thay đổi về bản chất, mối quan hệ giữa các chủ thể sẽ khác do có yếu tố robot tham gia. Vì vậy việc quản lý nhân sự cần phải thay đổi so với hiện tại để đáp ứng với mối quan hệ mới. Do đó việc chuyển từ quản lý lao động đơn thuần (qua các công cụ như trực tiếp, email, công văn, giấy tờ…) sang quản lý nhân sự thông qua là xu hướng tất yếu cho cuộc cách mạng.

1. MỘT SỐ NÉT VỀ XU HƯỚNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CN 4.0

Hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu hướng phát triển mạnh mẽtrên thế giới trên tất cả các phương diện kinh tế, xã hội, … Đến nay, Việt Nam đã trở thành các thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam, tham gia vào CPTPP… Các doanh nghiệp Việt nam trong những năm gần đây tăng cường hội nhập, xuất khẩu ra thị trường thế giới về nhân lực, điện thoại và linh kiện, dệt may… đặc biệt là hàng nông sản xuất khẩu ngày một tăng.Việt Nam từng bước khẳng định và xuất khẩu nông sản vào các thị trường khó tính. Bên cạnh đó đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt nam cũng góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế và tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Xu hướnghội nhập kinh tế quốc tế tronggiai đoạn phát triển của cuộc , dẫn tới sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược phát triển của doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, cơ cấu . Việc ứng dụng công nghệ tạo ra sự thay đổi về năng lực cạnh tranh của công ty, đi kèm là cấu trúc của doanh nghiệp và lực lượng lao động. Các doanh nghiệp ngày một phải nâng cao và đáp ứng được các tiêu chí đặt ra cũng như tăng khả năng cạnh tranh không chỉ đối với các doanh nghiệp trong nước mà cả các doanh nghiệp nước ngoài.

Hạ tầng doanh nghiệp bao gồm 4 yếu tố quan trọng: con người, quy trình, cơ cấu tổ chức và . Khi một yếu tố nào đó thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố còn lại và doanh nghiệp cần phải xác lập lại trạng thái cân bằng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và , quản trị nhân sự sẽ cần được chuyển mình, thay đổi từ gốc rễ gồm cách tiếp cận, quy trình, phương pháp và công cụ thực hiện.

Khi công nghệ thay đổi, mô hình kinh doanh và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi. Một ví dụ thực tế có thể thấy rất rõ trong thị trường vận chuyển hành khách, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty Taxi truyền thống và Taxi công nghệ (GRAB, UBER, BE…). Việc thay đổi về công nghệ đã tạo ra thay đổi hẳn về cách thức thực hiện dịch vụ, cách sử dụng nhân lực, cơ cấu tổ chức doanh nghiệp… Công nghệ tạo ra kết nối thông tin trực tiếp với khách hàng vào quá trình cung cấp dịch vụ, khách hàng tự phục vụ nhiều hơn bằng việc sử dụng app đặt xe, khách hàng chủ động cao hơn, kiểm soát được chất lượng dịch vụ đối với mình mà lại cảm thấy hài lòng hơn vì tiết kiệm thời gian, chi phí cạnh tranh, biết rõ được tuyến đường mình đi, biết được thông tin của lái xe, cơ chế phản hồi thông tin…

Như vậy, làm thay đổi mô hình kinh doanh, từ đó thay đổi về cơ cấu lao động trong doanh nghiệp, số lượng nhân sự giảm đi, thay thế vào đó là công nghệ áp dụng nhiều hơn trong các khâu, các hoạt động, giảm bớt thời gian xử lý và truyền đạt thông tin, báo cáo trong doanh nghiệp…tuy nhiên, dù lượng lao động giảm song lại đòi hỏi chất lượng nhân sự tăng hơn để đáp ứng yêu cầu làm chủ các công nghệ nhằm tạo hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh.

2. CÁC DOANH NGHIỆP NÊN ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ NHƯ THẾ NÀO.

Việc các doanh nghiệp dần chuyển từ quản lý lao động đơn thuần qua các công cụ như trực tiếp, email, công văn, giấy tờ…sang quản lý nhân sự thông qua là xu hướng tất yếu cho cuộc cách mạng thay đổi năng lực và tăng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp có thể giảm đáng kể nhân viên quản lý nhân sự do các công việc hành chính sự vụ đã được thay thế bằng công nghệ. Công nghệ lan tỏa trong tất cả các khâu của Quản lý nhân sự thông qua các phần mềm , , , Phần mềm Lương và chế độ, , Phần mềm tuyển dụng… Những nguyên tắc quản trị được lồng ghép trên phần mềm, chuẩn hóa bằng quy trình chặt chẽ giúp cho các nhà quản lý nhân sự giảm bớt được đáng kể thời gian tạo ra dữ liệu lớn về nhân sự trong doanh nghiệp.

Bằng việc tích hợp các thông tin về nhân sự trong tất cả các lĩnh lực của nhân sự qua nhiều thời gian, việc tổng hợp, phân tích thông tin và tạo ra những báo cáo, kết luận xác đáng, dự báo nhân sự, dự báo cách thức quản lý nhân sự… đem lại cho doanh nghiệp những tầm nhìn mới để hoạch định, phát triển NNL của mình một cách thông minh, hiệu quả. Từ trước tới nay, những vấn đề trong nhân sự rất khó lượng hóa thông qua dữ liệu như gắn kết nhân viên, khả năng phát triển, mức độ hài lòng trong công việc.Hiện nay thông qua dữ liệu lớn và các , doanh nghiệp có thể số hóa những vấn đề nói trên. Thông qua tập trung các dữ liệu trên mạng xã hội, email trao đổi, các thông tin về nhân sự (năng lực, kết quả, thông tin khác…) tạo nên kho dữ liệu lớn cho doanh nghiệp. Trên nền tảng dữ liệu đó doanh nghiệp có thể sử dụng để phân tích và đưa ra những phán đoán và dự báo về từng cá nhân nhân viên.Tập trung dữ liệu, phân tích và đưa ra những giải pháp nhân sự cá nhân hóa cho từng nhân viên, hoạch định phát triển NNL là xu hướng quan trọng trong thời gian tới.

Yêu cầu công nghệ áp dụng vào doanh nghiệp, do đó, của nhân sự trong thời đại mới cũng thay đổi. Doanh nghiệp cần tập trung vào phát triển các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực về sử dụng công nghệ cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp song song với việc đào tạo năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Để chuyển mình mạnh mẽ trong thời đại , thời đại của tốc độ bằng công nghệ, các doanh nghiệp cần phải quan tâm nhiều đến phát triển công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Để tăng khả năng cạnh tranh, bắt kịp với xu thế, không có cách nào khác là Quản lý thay đổi của doanh nghiệp. Việc thay đổi của công nghệ trong doanh nghiệp vẫn không thể thay thế hoàn toàn con người, song giờ đây, con người cần có chất lượng cao hơn. Do đó, muốn thay đổi nhanh chóng nhưng, một trong những gốc rễ của sự phát triển trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp không sẵn sàng sẽ tụt hậu, doanh nghiệp nào chuẩn bị tốt và sẵn sàng thay đổi nhanh thì sẽ vượt qua và phát triển, phát triển hay tụt hậu nằm trong tay của mỗi doanh nghiệp.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. //ooc.vn/doi-mat-voi-cach-mang-cong-nghe-4-0-doanh-nghiep-nen-lam-gi/

2. //ocd.vn/tin-tuc/cong-dong-doanh-nghiep/1700-quan-ly-nhan-su-40-co-hoi-lon-thach-thuc-lon.html

3. //tapchitaichinh.vn/nghien-cuu--trao-doi/trao-doi-binh-luan/cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-va-van-de-viec-lam-va-quan-he-lao-dong-142690.html4.

Share
Share on Facebook